Khu chợ lạ tại Quảng Trị, chỉ bán duy nhất một loại chuối

  • 01/11/2023 15:33:38

Nằm cách TP Đông Hà khoảng 75 km và cách Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo chừng 10 km, chợ chuối Tân Long (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) lâu nay là nơi để mua bán loại chuối mật mốc. Khu chợ này được hình thành từ người dân ở nhiều xã trên địa bàn huyện Hướng Hóa khi hàng ngày họ vận chuyển chuối bằng xe máy đưa đến ngã ba Tân Long để bán.

Khu chợ lạ tại Quảng Trị, chỉ bán duy nhất một loại chuối

Chợ chuối mật mốc tại ngã ba Tân Long

Theo các thương lái, chuối mật mốc là loại chuối tốt cho sức khỏe, cung cấp rất nhiều vitamin, khoáng chất. Loại chuối này còn được gọi với tên khác như chuối sứ, chuối xiêm. Nếu chăm sóc tốt chỉ sau khoảng 2 tháng từ khi trồng là có thể trổ buồng.

Loài chuối này còn có khả năng chống chịu được khô hạn vào mùa nắng và ngập nước vào mùa mưa nên được trồng quanh năm ở nhiều nơi, đặc biệt là các tỉnh miền Trung.

Tại chợ chuối Tân Long, cứ sáng sớm hàng trăm chiếc xe máy từ các ngả đường lại đổ xô chở chuối về đây. Những chiếc xe máy chuyên dụng có thể chở khoảng 5 - 12 buồng chuối khiến người lái như lọt thỏm ở giữa xe.

Khu chợ lạ tại Quảng Trị, chỉ bán duy nhất một loại chuối

Khu chợ lạ tại Quảng Trị, chỉ bán duy nhất một loại chuối

Mỗi buổi sáng lại có hàng trăm chiếc xe máy chở chuối về chợ Tân Long

Tại khu vực ngã ba Tân Long, cảnh mua bán nhộn nhịp, tấp nập diễn ra từ sáng sớm tới tới tận trưa. Theo chia sẻ của nhiều người, thời điểm này tuy chuối đẹp nhưng giá bán quá thập nên nguồn thu không đáng là bao.

Ông Hoàng (56 tuổi), một người dân bán chuối chia sẻ, nhiều tháng nay giá chuối mật mốc ở đây tự nhiên “tụt dốc” thê thảm. Ngày trước 1 buồng chuối đẹp mắt có giá đến 300 nghìn đồng nhưng nay thì cao nhất được khoảng 100 nghìn đồng.

Trong khi những buồng không mấy bắt mắt chỉ bán được khoảng 30 – 40 nghìn đồng/1 buồng.

Khu chợ lạ tại Quảng Trị, chỉ bán duy nhất một loại chuối

Giá chuối mật mốc năm nay thấp hơn nhiều so với những năm trước

Theo ông Hồ A Dung - Chủ tịch UBND xã Thuận, huyện Hướng Hóa, chuối mật mốc là loại cây được sản xuất nhiều trên địa bàn và góp phần mang lại nguồn thu nhập lớn cho người dân địa phương. Tuy nhiên, chuối mật mốc tại địa phương này chủ yếu được bán quả tươi ngay sau khi thu hoạch chứ chưa được chế biến thành các sản phẩm khác do đó giá cả còn bấp bênh theo thị trường.

Còn ông Lê Quang Thuận - Phó Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa thì cho hay, thường thì thời điểm cận Tết Nguyên đán sản phẩm chuối có giá cao hơn so với các tháng trong năm. Đến sau Tết Nguyên đán, giá giảm xuống chỉ còn khoảng 4.000 - 5.000 đồng/kg.

"Thời gian qua có lúc chuối mật mốc xuống giá chỉ còn 2.000 - 2.300 đồng/kg”, ông Thuận nói.

Được coi là “thủ phủ” chuối mật mốc của miền Trung, huyện Hướng Hóa có trên 4.000ha chuối tập trung tại các xã vùng Lìa và một số xã dọc tuyến Quốc lộ 9 như Tân Long, Tân Thành, Tân Lập… Ngoài ra, có hơn 3.000ha do người dân địa phương thuê đất trồng chuối tại Lào. Ngoài tiêu thụ trong nước, chuối mật mốc của người dân huyện Hướng Hoá còn được xuất khẩu đi các nước như Trung Quốc, Thái Lan.

Khu chợ lạ tại Quảng Trị, chỉ bán duy nhất một loại chuối

Chuối mật mốc là loài cây trồng chủ lực của người dân huyện miền núi Hướng Hóa

Những năm gần đây, người trồng chuối huyện miền núi Hướng Hóa gặp không ít khó khăn, diện tích trồng chuối giảm do ảnh hưởng của thiên tai và dịch bệnh, nhất là diện tích được người dân thuê để trồng tại Lào.

Việc giá chuối mật mốc không ổn định đã gây ra rất nhiều khó khăn cho người dân khi nguồn thu nhập bị ảnh hưởng bởi đây là cây trồng chủ lực của họ tại huyện miền núi này.

Nguyễn Hiền

Nguồn giadinhonline.vn

Tin Cùng Mục

Tin Mới Nhất

Khu chợ lạ tại Quảng Trị, chỉ bán duy nhất một loại chuối - Đời Sống

  • Tin Mới Nhất
  • Đọc Nhiều